3 . hình tượng mỹ thuật thứ nhất : Huy hiệu Sen trắng
a) Nguồn gốc : Ai là tác giả huy hiệu Hoa Sen trắng ?
Theo Phật tử Tâm Hảo – Hồ Phùng qua lời kể lại của anh Lê Lừng ( tác giả bài ca Dây thân ái ) thì huy hiệu hoa Sen trắng được thiết kế khoảng năm 1939 -1940 . Lúc ấy Bác Tâm Minh – Lê Đình Thám đang làm phổ trưởng Gia đình Phật hoá phổ, ông Lê Lừng và con trai của Bác Thám tên Lê Đình Luân đang sinh hoạt Hướng Đạo, đoàn Đinh Bộ Lĩnh ở Huế – Ong Lê Lừng từng là tốc ký viên – viết lại những bài vở do Bác Thám đọc để đăng trên báo Viên Âm . Với sự khích lệ và chấp thuận của bác Thám , Ông và ông Lê Đình Luân là những người đã góp ít nhiều công sức trong việc xây dựng Gia đình Phật hoá Phổ Tâm Minh với mục đích phổ biến Đạo Phật trong tuổi trẻ !
Khi mô hình sinh hoạt Gia đình Phật hoá phổ nhân rộng ở Huế, ông Lê Lừng tự nghĩ phải sáng tác ra một huy hiệu (logo) tượng trưng như của Hướng Đạo, và ông đã vẽ ra huy hiệu này. Ông Lê Lừng từng là khoá sinh hàm thụ của trường Ecole ABC de dessin tại Paris (Pháp) nên cũng có kiến thức và khả năng về hội hoạ.
Huy hiệu này đã được các nhân sĩ trí thức trong Đoàn Phật học Đức Dục sử dụng nhưng có thêm chữ PHĐD ở phía trên , ông Lừng cũng không ngờ sau này nó phổ biến đến mức : GĐPT nhận làm huy hiệu đã đành, các chùa chiền, đình miếu, các hội Phật học cũng treo ở trụ sở của mình, thậm chí trên đầu quan tài người ta cũng vẽ hình hoa sen trắng để lên trên!
Ong Lê Lừng hiện nay trên 80 tuổi hiện cư ngụ tại Gia Định , Việt Nam , tuy không còn sinh hoạt GĐPT nhưng vẫn là một Cư sĩ thuần thành , tiếp tục làm công việc soạn dịch kinh điển.(đã mất) Về việc chánh đảng BJP (Bharatiya Janata Party) của Ấn Độ xử dụng cờ có vẽ huy hiệu Sen Trắng , ông Lừng cho là chuyện trùng hợp ngẫu nhiên!
b) Ý nghĩa của huy hiệu hoa sen :
Ong Lê Lừng nghĩ rằng : “ Đoàn thể Hướng Đạo có huy hiệu ( badge) để đeo trên áo, sao mình lại không thể ?
Có lẽ ông chịu ảnh hưởng ít nhiều huy hiệu hoa bách hợp này (artichaut) cộng hợp với sự quan sát hình thái của hoa sen để thiết kế nên một hình sen trắng hoàn thiện.
Nội qui GĐPT ViệtNamđiều 11 chương III chấp nhận Huy hiệu Hoa sen là biểu tượng chính thức của GĐPT . Trên tất cả các hiệu kỳ lớn, nhỏ huy hiệu Sen Trắng trong nước đều nằm về phía bên phải – không chú ý điểm này, những hoa sen nằm phía trái cờ là sai ( Cờ Hải Ngoại 2 bên đều có Hoa Sen)
Bản thể của hoa sen vốn là vô nhiễm đối với nhiều dân tộc Á Đông – Trong kinh Pháp Hoa dùng Hoa sen làm ảnh dụ cho giáo lý Phật Đà . Còn ý nghĩa trong GĐPT :
– viền tròn trắng biểu thị sự viên dung cô ngại của Đạo Phật ( Cũng có thể hiểu là cứu cánh giải thoát – Trí tuệ siêu việt )
– Ba cánh dưới biểu hiện Tam Bảo : Phật ( giữa ) , Pháp ( trái ) , Tăng ( phải ) .
– Năm cánh trên tượng trưng năm hạnh và 5 vị Phật , Bồ Tát mà Phật tử gắng noi theo .
– Nền xanh lá mạ tượng trưng cho hy vọng tuổi trẻ vươn lên ( đức Dũng của Phật tử , Tùng địa dũng xuất )
Với những ý nghĩa trên Huy hiệu Sen trắng đã trở thành một biểu tượng, một Pháp khí linh thiêng. Một đoàn sinh được phát nguyện đeo Hoa sen là chính thức trở thành đoàn viên GĐPT. Phải trân trọng huy hiệu, phải tu học trau giồi thanh khiết như hoa sen, phải gìn giữ thanh danh GĐPT .
– Bất cứ một huy hiệu trại nào do GĐPT tổ chức không thể thiếu huy hiệu Hoa sen .
– Không nên dùng huy hiệu hoa sen để biếm họa , hài hước.
(kết luận huy hiệu Sen trắng đúng là do ông Lê Lừng thiết kế – còn ý nghĩa Sen Trắng là do HT Minh Châu và huynh trưởng Phan Xuân Sanh)
5. Hình tượng mỹ thuật thứ nhì : Ấn Cát tường – Ấn Tam muội ( chánh định ).
Nội qui GĐPT VN chương III , điều 12 , khoản c : Chào kính GĐPT là ân Cát tường , chỉ áp dụng khi mặc đồng phục GĐPT .
– Chư Phật thường xử dụng ấn này để tiếp độ , cứu khổ , ban vui ( cát tường )
– Phật tử thủ ấn tu trì Chánh định đến chỗ tịch lặng an nhiên .
– Đoàn viên GĐPT với tiếng reo “Tinh Tấn “ bắt ấn cát tường chào Sen trắng , chào đón BHD , chào tống tang nghi thức GĐPT, tan hàng .
– Cấp dưới chào cấp trên trước và xả ấn sau .
– GĐPT không chủ trương thủ ấn ( giữ nguyên ) khi chào cờ , trình diện báo cáo như Quân đội hoặc Hướng Đạo, hay các đoàn thể khác !
Bài hát thứ ba : Bài hát chính thức GĐPT ViệtNam – Bài Sen Trắng , nhạc Ưng Hội, lời Phạm Hữu Bình – Nguyễn Hữu Quán. Đầu tiên lời hát viết bằng tiếng Pháp xử dụng trong đoàn Phật học Đức Dục . Đến năm 1942 mới viết ca từ lại bằng chữ quốc ngữ – Đây là một thể loại ca khúc ngắn chỉ với 16 trường canh mà diễn tả được hết mục đích lý tưởng của GĐPT Việt Nam .
Nội Qui GĐPT ViệtNam, điều 12 , khoản a công nhận bài Sen Trắng là bài ca chính thức của Gia đình Phật tử . ( Nếu đã là Nội Quy xin đừng thêm bớt bất cứ điều gì, vì có nhiều em gọi bài ca tên là Hoa Sen Trắng!!!)
- Ngày 25 /1 / 1950 Hội đồng Tăng già Trung Việt và Hội Việt Nam Phật học chính thức chấp thuận và trao huy hiệu Hoa sen trắng cho BHD GĐPH Phổ nhân ngày lễ ra mắt tại chùa Từ Đàm .
- Gia đình Phật hoá phổ chào nhau bằng cách chắp tay hoa trước ngực. Do BHD Thừa Thiên đạo đạt và Hội đồng Tăng già Trung Việt chấp thuận Ấn cát tướng được áp dụng năm 1951 và chính thức được công nhận trong đại hội GĐPT toàn quốc đủ ba miền
6. Tác phẩm văn xuôi : Ánh Đạo vàng, thể loại truyện dài của Võ Đình Cường được Phật học tùng thư xuất bản năm 1941, bên cạnh nhiều tác phẩm khác của đoàn Phật học Đức Dục được đăng trên diễn đàn nguyệt san Viên Âm được giao cho Phật học Đức Dục điều hành vào tháng 2- 1940 . Tác phẩm Ánh Đạo vàng đến hôm nay ( 70 năm ) vẫn còn được tái bản ( Đã được GĐPT Hướng Thiện chuyển kịch bản diễn tại Trại họp bạn Huế 1953 )
7 .Kịch bản Văn học : Mùa Gặt Ác của Võ Đình Cường – Được công diễn tại sân khấu hí viện Gia Hội ngày 3,4/4/1954 với áp-phích quảng cáo khắp nơi công cộng .
Đạo diễn : Tâm Đại – Diễn viên: Tâm Huyền, Linh Chi ,Kim Quy , Mộng Liên . Tâm Bảo , Viết Lợi, Biểu Thư , Lương Hoàng Chuẩn – Âm nhạc : Văn Giảng
Trang trí & ánh sáng: Tâm Nghi Tôn Thất Quyền
còn tiếp