Hội thảo Văn nghệ toàn quốc

Van Nghe 2013 tronz

Triển khai đề án công tác BHD/TƯ/GĐPTVN Nhiệm kỳ 2012-2016 bằng quyết định số 13053 ngày 04-06-2013 thành lập Ban tổ chức Hội thảo Văn nghệ toàn quốc; khai mạc vào 08 giờ ngày 23-06-2013 tại Ni viện Như Thị Thất, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Cuộc Hội thảo đặt dưới sự chứng minh của Ni Sư Trưởng Thích Nữ Như Tường.  Anh Nguyên Hoành Lê Văn San, Anh Thị Nguyên Nguyễn Đình Khôi đồng chủ tọa.

Có thể nói sau Đại Hội GĐPTVN Kỳ IX, sự sa sút của tổ chức trên diện rộng có triệu chứng dừng lại và có khuynh hướng phát triển khởi sắc. Hội thảo hôm nay quy tụ 24 Ủy viên và Phụ tá Ủy viên, 06 anh chị trong Ban tổ chức và hai khách mời. Cộng có 32 ACE,

Trong lời khai mạc anh Đức Quãng Nguyễn Hoàng Phụng cho biết chính sau biến cố Lịch sử 30-04-1975, hoàn cảnh sinh hoạt vô cùng khó khăn đã đánh thức lương tri, những Huynh trưởng nhiệt huyết đã tung chăn đứng dậy xuống đường dấn thân phục vụ vô cầu cho tổ chức và đã để lại những công trình nghiên cứu bảo toàn và phát triển nhiều lãnh vực trong đó có bộ môn Văn nghệ. Hôm nay tuy ít nhưng hội đủ duyên lành để chúng ta sắm sửa tư trang cụ bị để vượt biển lớn mang tầm chiến lượt xin tất cả thận trọng và hết lòng.

Trong Huấn từ, anh Nguyên Hoành nhắc nhở VĂN NGHỆ là một trong 4 bộ môn tu học thường xuyên của Tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam. Từ buổi chiều chủ nhật cho đến tổ chức, tham dự một hoạt động Phật sự nào cũng có mặt bộ môn VĂN NGHỆ. Nó có mặt xuyên suốt ba bộ môn còn lại đem lại nguồn tin yêu vui sống duy trì khi khó khăn và phát triển khi thuận lợi. Thành công đang chờ đón ACE.

ACE khi thực tập truyền đạt một thể tài văn nghệ nên nói rõ xuất xứ lịch sử tạo sự kiện vừa ghi nhớ ơn người xưa vừa truyền lửa tự tâm, vừa nâng cao kiến thức và mở rộng tầm nhìn vào ngóc ngách nhân sinh, tính hiện thực và nhân bản nằm ở chỗ nầy, dụ như hát bài  TỪ ĐÀM QUÊ HƯƠNG TÔI không thể không nói đến Nhạc sĩ Văn Giãng, người nhạc sĩ bậc thầy về kiến thức trình độ và nhất là thiết tha vì tiền đồ Đạo pháp và công cuộc phong tỏa Từ Đàm năm 1963 hay hát bài DÒNG A NÔ MA, CHÚNG TA LÀ CHIM, ĐƯỜNG VỀ NGẬP CHIỀU không thể không nhớ đến anh NGUYÊN PHƯƠNG HOẢNG TRỌNG CANG chẳng hạn. Rất mong ACE quan tâm chúc HỘI THẢO thành công tốt đẹp. Hồi hướng tiễn đưa Ni sư hồi quy phương trượng, chù toạ đoàn giải lao.

09 giờ 15. Tái nhóm và sang phần báo cáo, thật ra đây là bài tham luận dẫn tóm lược một số công trình đã tạo nên những sản phẩm văn nghệ cần bảo toàn phát hành và bảo dưỡng cũng như khởi thảo chương trình hành hoạt gồm bảy tiêu chí cần thảo luận. ACE Hội thảo viên say mê thảo luận quên cả thời gian. 12 giờ 30 mới tạm dừng để qua đường và  13 giờ 30 tái thảo luận. 15 giờ 00 cuộc hội thảo đã đi đến đúc kết viên mãn. ACE và BTC có một giờ để giao lưu. Tuy chỉ có 60 phút phù du dành cho 30 ACE nhưng có thể nói qua sự đóng góp không ai có thể ngờ đây là những nghệ sĩ nghiệp dư vì tính chuyên nghiệp và nội hàm chuyên môn quá phong phú. Lễ bế mạc đơn sơ nhưng trang trọng. Khi ra về ngoài quà của Ni viện ACE ai cũng có hai bài ca. Một bài gặp mặt và một bài chia tay do anh Ủy viên Văn nghệ trao tặng. Giây thân ai tuy mạnh mẻ nhưng hãy còn chút tiếc núi bịn rịn luyến lưu. ACE không quên góp chút tịnh tài cúng dường trường hạ tại trú xứ. Trong thăm viếng chia tay Ni sư đã trao cho ACE vô lượng an lạc trong nụ cười hoan hỹ.

                                                PHÓNG VIÊN SEN TRẮNG

Bài khác nên xem

BHD Trung Ương GĐPT Việt Nam Lễ Phật đầu năm Quý Tỵ tại Tu Viện Quảng Hương Già Lam

phuocthanh

Nhạc: Tưởng Niệm Anh Nhật Hồng-Nguyễn Để – Đức Quảng

ducquang

Phù hiệu Lễ báo ân – GĐPT Đức Liên

nhuanphap