PHÓNG SANH HAY SÁT SANH

(Phỏng theo báo LĐ và ĐS)

(Lời dặn dó các em Oanh Vũ của tôi)

Trong thế gian đối với trời người và muôn loài SINH MẠNG là quý nhất. Muốn lưu sự sống và phát triển sinh mạng không gì bằng THỰC PHẨM và MÔI TRƯỜNG. Cho nên cứu người cứu vật dưới bất cứ hình thức nào cũng là một việc làm nhân đức có giá trị cao nhất không phải ai cũng làm được. Vì nó đòi hỏi sự hy sinh mang tình yêu thương bao la chia sẻ những ngục tù chim lồng cá chậu mà ra  tay tế độ. Chúng sanh nào cũng có Phật Tánh nên chúng sanh nào cũng có thể thành Phật trong tương lại. Cứu một chúng sanh là kiến tạo một Phật quốc. Công đức nầy không phải ai cũng làm nổi. Tôi kính cẩn lạy người đừng đem cái tâm lượng phàm phu ích kỹ mà phê phán người tuy có hình thức bình dân ít học nhưng là mang chí cả của bậc thiện trí đại trượng phu. Họ quán biết muôn loài chúng sanh, không chân, hai chân bốn chân hay nhiều chân, kẻ sinh ra trứng kẻ đẻ ra con, có loài hóa sanh có loài thấp sanh, loại có móng loại có sừng mang thân phận ấy cũng chỉ vỉ TÌNH DỤC thì tràn đầy, thấy cảnh ái ân thì trào bọt mép chủ mục xem nhìn các khiếu rĩ nước, còn thấy cảnh phóng sanh thả cá thả chim chẩn bần bố thí, thì quay mặt xoay lưng, bỉu môi phê phán nghĩ cho sâu, suy cho cao dung mỹ ngôn ác ngữ làm chướng ngại thiện hạnh, chết không đọa thành chim cá thấy con người thì lặn sâu bay cao đó mới là chuyện lạ. Tư duy thánh thiện thì cạn mỏng nên khi chết thì đầu thai làm loài chim thú khi đi xương sống nằm ngang so với mặt đất do vậy kinh mới dạy TÌNH ĐA TƯỞNG THIỂU LƯU NHẬP HOÀNH SANH. Cho nên người có tâm phóng sanh luôn luôn khiêm hạ, thỉnh mời các vị xuất gia, tăng ni nhị bộ quy y chó thú cho cá cho chim thấy và biết tam bảo không ngoài trái tim phát đại bi tâm biến lưới nơm thành ca sa biến điện năng châm chích thành liên trì ao báu sen thơm mà nhiếp niệm thác sanh vào liên trì hải hội thần đất thần núi thần sông thần biển thần hoàng chở che tạo điều kiện có thể nghe kinh thính pháp đổi lốt thay hình siêu sanh thoát hóa. Kẻ bán chim cũng được phước vì họ đem chim cá đến chùa tuy bán để lấy lời nhưng là tạo điều kiện để chim cá được cứu. Con tim và khối óc của họ tuy còn mê nhưng biết y nương noi chí hướng Bồ Đề hơn là kẻ chuyên lo phê phán, mà một đồng một cắc cũng không rời hầu bao! Đó là chưa nói đến những kẻ xem nghe quán thấy muôn loài chim cá đây là mẹ là cha ta, là ông bà là chồng vợ cha con của mình trong quá khứ mà mắt rưng rưng lệ mà dạ xót xa buồn ta phóng chim cá ốc sò đây. Ta thả hoa đăng đấy thấy chơn trí sáng soi nghiệp thức mà bỏ cà lông vảy móng vuốt sanh vào cảnh người trời, thảnh thơi thong dong. Đến một lúc chúng ta phải nhìn lại có mấy ai giàu có bằng nghề buôn bán sanh mạng chúng sanh. Làm ngưới ta nên bán phúc mua ác nghiệp hay mua phúc, bán thiện sự mà không cầu phúc báo nhơn thiên.

Tội từ cửa miệng mà ra. Bệnh từ cửa miệng mà vào, là người khôn ngoan ít nhất cũng nên giữ mồm miệng nghe em!

(THỊ NGUYÊN)

Bài khác nên xem

Bác Gấm

nhuanphap

Nhạc Karaoke: Bốn Phương Chim Về – Đức Quảng

ducquang

Thơ: Trung Thu

phuocthanh