Hành trình phó hội

Chúng tôi có mặt tại phi trường TSN vào lúc 07g30 ‘ sáng ngày 26/10/2012, với tâm trạng náo nức phấn khởi nhưng không kém lo lắng, vì là lần đầu tiên chúng tôi đi Phó hội ở nước ngoài lại mang trọng trách nặng nề về công tác tổ chức Đại hội với 4 mảng : Khánh tiết, Dâng hoa chào mừng lễ khai mạc Đại hội, biểu diễn văn nghệ chúc mừng và Dâng lục cúng dường trang nghiêm Lễ Hiệp kỵ.

08 giờ chúng tôi làm thủ tục check-in hành lý, hành lý cá nhân gọn nhẹ mỗi người một balô, nhưng chúng tôi đã phải đóng cước quá tải cho 2 thùng hàng dụng cụ mang theo chuẩn bị cho 4 công tác trên ở lượt đi tại TSN là 72 USD (đã đăng ký tải là 60 USD) và lượt về là 40USD tại Don Mueang – Bangkok. Tổng cộng phí hành lý chúng tôi bị charge là 172 USD cho chuyến đi.

Chúng tôi có mặt ở phi trường Don Mueang tại Bangkok vào lúc 12 giờ, sau khi làm thủ tục nhập cảnh chúng tôi chờ Thầy Thiện Tài đến đón (Thầy là đệ tử của Sư ông Hiển Pháp, thầy học ở Thái Lan được hơn 8 năm nên mọi phong tục tập quán cũng như lịch sử Phật giáo của Thái Lan Thầy rất am tường)

12 người chúng tôi cùng bước lên xe 16 chổ và đi ăn trưa ở tầng 5 siêu thị Lotus Texaco –Bangkok, mỗi người được 01 coupon 100 BATH để đi ăn những món mình thích, sau đó chúng tôi đến Khách sạn GRAND INCOME chào các anh trong Ban tổ chức, tại đây chúng tôi đã không gặp anh nào phụ trách về công tác tồ chức để báo cáo hiện diện, chỉ nhắn lại một anh là chúng tôi đã đến Thái Lan.

16 giờ chúng tôi rời GRAND HOTEL và đi đến Trung Tâm Phật Giáo Quốc Tế Thái Lan, tại đây chúng tôi được Thầy Tài hướng dẫn đến đảnh lễ tôn tượng bằng vàng của Đức Thế tôn đứng rạng ngời giữa trung tâm và được giảng giải về sự thành lập Trung tâm cũng như đi tham quan khu đất 200 hecta này, với đầy đủ thánh tích được thành lập theo lịch sử Đức Phật Thích Ca, từ vườn Lộc uyển thuyết pháp cho 5 anh em Kiều Trần Như đến khu vườn xoài được dâng cúng của nữ thí chủ, Trúc Lâm tịnh xá của Bình Sa Vương… nhưng đặc biệt hơn cả là Tàng Kinh Các được thiết kế như hình bát giác, 3 tạng Kinh Luật Luận được khắc dát vàng trên vô số phiến đá Mable được dựng đứng cao hơn 2,5 m rộng khoảng 1, 6 m dày 20 cm.

Say sưa tham quan, chúng tôi đã quên khát và đói, khi lên xe trở về chúng tôi nói với thầy Tài cho xe ghé mua nước.., Seven Eleven là cửa hàng đầu tiên chúng tôi bước vào để mua nước uống và mì gói, sữa.. như chưa bao giờ được mua, người bán hàng nhìn chúng tôi cười rất tươi khi thấy mỗi người đều chọn ào ạt món mình thích, gần 1.000 BATH cho lần đầu “đi chợ”

19 giờ 30 chúng tôi có mặt tại chùa nơi thầy Tài ở, vừa xuống xe 01 HT bước vội xuống và nôn thốc vào một gốc cây trong khuôn viên chùa (do say xe), chúng tôi vui vẻ bước xuống (dù khá là mỏi mệt vì cả ngày đi lại và tham quan) chuẩn bị vào đảnh lễ Hòa thượng trụ trì, nhưng …đùng.. quay lại chúng tôi thấy HT nữ vừa nôn xong đứng lên đã ngã thẳng xuống nền đá nằm im bất động. Không ai nói một lời, chúng tôi lặng lẽ nhìn chung quanh em nằm và gọi nhỏ tên (Yến) nhưng không nghe tiếng kêu rên, nhẹ nhàng sờ vào đầu thấy máu đã chảy ra, chúng tôi biết rằng sự việc đã trở nên nghiêm trọng, thầy hỏi : bây giờ tính sao hà BN; tôi chỉ đáp thầy gọi xe quay lại giùm con, phải đi bệnh viện gấp ..

May mắn là bệnh viện cũng gần chùa, chỉ 15 phút sau là chúng tôi đến bệnh viện (có 3 người đưa đi Tôi, Hiếu, Xuân Thầy Tài và chú Wuen lái xe). Bệnh viện ở Thái rất sạch sẽ và ít bệnh nhân (vì người dân Thái tuân thủ Luật tốt chăng ?) , sau khi khám xong, Bác sĩ cho chụp CT đầu và yêu cầu ở lại bệnh viện để theo dõi .. Vì là người nước ngoài nên khi bước vào chúng đã bị chart gần 1.000 USD và nếu ở lại chúng tôi sẽ phải đặt cọc thêm số tiền 1.000 USD nữa để bảo chứng. Số tiền khá lớn cho dân VN, chúng tôi lại là HT nữa, buồn bã, chúng tôi ngồi tính toán lại tiền bạc mang theo, trong khi đó một cú điện thoại khác từ chùa gọi đến thầy Tài, báo là có 2 em bị chó cắn… thiệt hết nói .. phải gọi là “dậu đổ bìm leo” “…Họa vô đơn chí”

Thôi thì chuyện gì đến đã đến, chúng tôi nghĩ đến đâu hay đến đó… trước mắt là trả viện phí bằng Visa Card, còn việc nằm lại hay không sẽ chờ kết quả chụp CT. Bước tiếp theo chúng tôi gọi điện báo cho Ban tổ chức đại hội về tình hình hiện tại của chúng tôi, không biết tôi có nghe nhầm không , khi chỉ nghe anh đại diện báo là ngày mai có mặt tại đại hội gấp mà không một lời thăm hỏi, động viên. Tôi phải nhắc lại là tôi đang ở Bệnh viện, còn theo chương trình đại hội thì ngày mai sự có mặt của chúng tôi là hoàn toàn chưa cần thiết….

22 giờ 30 chúng tôi có kết quả CT : não không bị chấn thương, các y tá mới tiếp tục điều trị khâu vết thương lại chằng chịt chổ thịt bị dập nát.. , và Bác sĩ yêu cầu bệnh nhân phải ở lại bệnh viện để theo dõi. Hiếu nói tiếng Anh giỏi nên đã giải thích sự việc không như Bác sĩ mô phỏng theo chiều hướng xấu cho sức khỏe và chúng tôi ra về sau khi đã ký giấy tự chịu trách nhiệm về bệnh nhân. .. Bước lên xe về, chúng tôi hết hồn vì Yến lại xỉu tiếp, biết là say xe nên chúng tôi cho xe về không, còn Yến thì cho đi bằng honda về chùa (vợ chú Wuen chở, qua sự việc này tôi thấy tình tương thân tượng trợ của người Thái rất cao, đúng là đất nước Phật giáo có khác ..)

Về nhà, thấy các em nằm lăn lóc chờ tin, tuy chưa ăn chiều nhưng chúng tôi không cảm giác đói vì quá lo lắng, câu đầu tiên tôi hỏi “Ai bị chó cắn..” – “Dạ không ai cả, là một Phật tử khác ở Đức mới qua.. ” thật may mắn, tôi chỉ bảo các em ăn mì gói đi cho đỡ đói.

Còn Tôi thì ngồi thừ, suy nghĩ về công việc cho những ngày sắp tới ở Thái Lan, tôi quyết định gọi điện cho Trưởng khối sinh hoạt , một lần nữa thông báo về tình hình hiện tại và yêu cầu trợ giúp, chúng tôi cần phải ở tại khách sạn GRAND bắt đầu vào ngày mai để tiện việc chuẩn bị cho công tác lễ lược được phân công của mình, cũng như không thể đi lại nhiều để vết thương trên đầu Yến được ổn định …. Một lần nữa chúng tôi nhận lại sự lạnh nhạt vì những thông tin thất thiệt không được kiểm chứng… bằng tất cả nghị lực còn lại đã bị dồn nén quá lâu, tôi đã phải thốt ra những lời .. ai oán….lúc bấy giờ là gần nữa đêm.

Bình minh lên, việc đầu tiên của tôi là kiểm tra sức khỏe của Yến, thấy tạm ổn tôi mở điện thoại… có 2 cuộc gọi nhỡ vào lúc nữa đêm, tôi gọi lại thì nhận được thông tin thu xếp tất cả về GRAND gấp, chở Thầy và các anh qua thăm Yến, tôi thấy thật “mát dạ”dù sao thì mọi người cũng đã nhìn thấu sự việc.

Nhằm chuẩn bị tốt công tác được giao, chúng tôi phân làm 4 nhóm. Nhóm 01 đưa Yến vào bệnh viện tái khám, nhóm 2 đi chợ mua trái cây để dâng lục cúng lễ hiệp kỵ, nhóm 3 mua hoa cho Lễ khai mạc và dâng lục cúng, nhóm 4 ở lại dọn dẹp và thu xếp đồ đạc. Tuy nhiên chúng tôi cũng không quên cho các em đi tham quan Chùa Phật ngọc, Cung điện hoàng gia Thái, chùa Phật Vàng tại Bangkok vì mấy khi được đi nước ngoài (chỉ trừ nhóm vào bệnh viện)

20 giờ ngày 27/10, chúng tôi xuất phát từ chùa đến GRAND HOTEL sau khi đảnh lễ, cúng dường và chào tạm biệt Hòa thương cùng quý Thầy tại bổn tự. Trên đường đi chúng tôi lo nhất là sức khỏe của Yến. Thật may mắn là Yến đã chịu đựng tốt trên đường đi, 21 giờ 30 đến GRAND, chúng tôi được 2 anh chị trong Tiểu ban lưu trú tiếp đón A Phước Hùng và chị Kim Khánh. Chúng tôi thật yên tâm như đã về được nhà của mình. Sau khi nhận phòng, ổn định chỗ ở chúng tôi cắm 6 lẳng hoa chuẩn bị cho Lễ Khai mạc đến hơn 2 giờ sáng mới hoàn tất.Ngày 28/10, tất cả đã sẵn sàng, hàng rào danh dự đón tiếp Chư tôn đức quang lâm và các phái đoàn đến tham dự, Đội dâng hoa cũng vào vị trí, Đại hội được khai mạc long trọng trong không khí trang nghiêm ấm tình đạo vị, và chúng tôi cũng cảm thấy thật vinh hạnh khi được đắm mình trong không gian hoành tráng chan chứa tình Lam này. Lễ Khai mạc qua đi, các em trở về phòng để làm việc của mình còn tôi tiếp tục ở lại để dự họp.

Sáng hôm sau, chúng tôi đưa Yến đi khám bệnh lần nữa, kỳ này chúng tôi đi bằng tàu điện trên không tại Suvarnabhumi-Airport., bằng phương tiện công cộng này chúng tôi đến Bangkok chỉ 15 phút với 45 BAT khoảng 30.000 DVN, chúng tôi gặp thầy Tài ở Siêu thị Dimond và thầy trò cùng nhau di bộ du lịch tham quan tại các Trung Tâm thuong Mai MBK, Palatinum, BIG C, Siam Paragon, sau đó chúng tôi được thầy đưa đến chùa Phật Vàng (nặng hơn 5,4 Tấn) và Chùa Việt Nam tại Thái Lan. Thầy Tài thật tuyệt vời, đi đến đâu thầy giới thiệu đến đó , còn chúng tôi như lết theo thầy vì đi hết muốn nổi….

18 giờ ngày 29/10, phiên họp khoáng đại kết thúc, Trưởng ban hướng dẫn GĐPT VN Trên thế giới nhiệm kỳ 2012 – 2016 là anh Nguyên Tín – Nguyễn Châu… thật vui mừng.., chúng tôi tiếp tục thực hiện Phật sự tiếp theo là trình diễn Văn nghệ chào mừng đại hội thành công tốt đẹp. Chúng tôi chuẩn bị 3 tiết mục với đầy đủ ý nghĩa : từ nguồn Khai sáng GĐPT qua tiết mục đầu tiên khai mạc “Ngọn đuốc Tâm Minh”, đến quá trình phát triển tổ chức nhưng không ngoài nền tảng của Phật giáo qua tiết mục “Thiền Sư chùa Đậu” và kết thúc bằng tiết mục “GĐPT VN trên thế giới” là kết quả của quá trình xây dựng và phát triển của tổ chức GĐPT VN đã vươn tầm ra cộng đồng quốc tế. Chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo cho 3 tiết mục này từ tiết tấu biểu diễn cho đến đạo cụ để dàn dựng.. tất cả đều chỉnh chu không cho thiếu sót. …Cuối chương trình Bác Gia Trưởng Thị Nguyên – Nguyễn Đình Khôi đã thay mặt đơn vị cũng như BHD GĐPT VN trịnh trọng tặng cờ Sen Trắng cho BHD các nước, trên lá cờ đã được Chư tôn đức Hội đồng tăng già, HĐ Cố vấn giáo hạnh và Hội đồng HT Cấp Dũng ký lưu niệm… Và chương trình văn nghệ đã kết thúc trong sự vui mừng của các Lam viên cũng như chúng tôi thấy được sự hài lòng của chư tôn đức tham dự, đó chính là món quà dành cho chúng tôi trong gần tháng trời tập dượt.

Trở về phòng, chúng tôi thu dọn đồ đạc, cắm hoa và chuẩn bị Lễ phẩm cho ngày mai Hiệp kỵ đại hội, hơn 2 giờ sáng công việc hoàn tất, chúng tôi mới an tâm đi nghĩ.

10 giờ 30 phút sáng ngày 30/10, Lễ Hiệp kỵ được bắt đầu, các em thành kính dâng lên mười phương chư Phật, cầu nguyện cho quốc thái dân an, siêu sinh anh linh Chư thánh tử đạo, 18 lễ phẩm được cúng dường một cách trịnh trọng, trang nghiêm, như nói lên tấc dạ chí thành của toàn thể Lam viên cùng nguyện cầu cho Tổ chức được miên trường phát triển.

Phật sự cuối cùng đã hoàn mãn chúng tôi thu xếp hành lý, xuống sảnh đảnh lễ Phật và Chư Tôn đức, sau đó chúng tôi chào tạm biệt quý anh chị để về lại Việt Nam

Phải nói rằng chúng tôi đã có một chuyến đi cực kỳ lý thú, chúng tôi luôn chạy theo như cút bắt với thời gian, không còn chổ trống để chúng tôi có thể vui chơi như ở nhà dự tính. Tại Đại hội chúng tôi có cơ hội quen biết rất nhiều anh chị và cả quý Chư tôn đức ở Hải ngoại, chúng tôi thật thoải mái, có lẽ không khí thân tình nơi đại hội và cũng có lẽ do cùng ở nơi đất khách hoặc hơn hết là tất cả đều hướng về một mục đích chung.

Tuy gặp trở ngại lớn vào ngày đầu tiên là một người trong đoàn chúng tôi gặp tai nạn, nhưng bằng tất cả ý chí của người HTr áo Lam, chúng tôi đã cố gắng vượt qua và không quên mục đích chuyến đi của mình, chúng tôi rất tự hào vì sự thành công của đại hội cũng có những bàn tay bé nhỏ góp sức của chúng tôi không chỉ 12 người chúng tôi trực tiếp tham gia mà còn có các HT Đức Hưng ở tại quê nhà đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong việc thực hành các đạo cụ bên cạnh đó còn có sự động viên của các anh chị HT trong thường vụ BHD Gia Định, có lẽ không thể dùng lời để nói hết sự biết ơn của chúng tôi đối với tất cả các anh chị tại đại hội cũng như ở VN, chỉ xin nguyện cầu tam bảo luôn gia hộ cho tổ chức giáo dục thanh thiếu niên GĐPT ngày càng vững mạnh, gia hộ cho tâm nguyện người HT áo Lam được thành tựu mỹ mãn. Chúng tôi cũng không quên Cảm ơn tấm lòng hảo tâm của anh chị Thiện Quý ở GĐPT Úc Đại Lợi và anh Nguyên Từ – Nguyễn Quốc Hưng đã chia sẽ những khó khăn mà chúng tôi gặp phải.

Đại hội đã bế mạc nhưng chúng tôi luôn nghe vẳng vẳng đâu đây lời ca “GĐPT Việt Nam trên thế giới. Sen trắng năm châu cùng đan tay kết nối …”

Xin hẹn cùng gặp lại vào Đại hội GĐPT Việt Nam trên thế giới lần thứ IV…