Bản tin số 7- Phóng Đăng – Tâm Tình : Huynh Trưởng Cấp Dũng Nguyên Ngộ Nguyễn Sĩ Thiều

 

Bài Thuyết Linh của Thượng Tọa Thích Thái Hòa ngay sau Lễ Tịch Điện.

 

Bây giờ xin mời toàn thể quý vị trong Tang trường hãy đặt 2 tay lên ngực, lên trái tim của mình để thấy trong hơi thở ra vào của ta có tổ tiên, ông bà, cha mẹ, người thân.

Thở vào thở ra tôi nhìn sâu và nhìn thấy trong trái tim tôi có của cải mà thế hệ đi trước đã trao truyền cho. Tôi ý thức trong trái tim mỗi chúng tôi là trái tim Phật, thấy tất cả lịch đại tổ sư …. Tôi nguyện chăm sóc gìn giữ trái tim này hầu có thể trao truyền cho thế hệ tương lai để tất cả có thể đi về cõi thanh tịnh, trang nghiêm. Cụ Nguyễn Đình Chiểu đã từng nhắc nhở chúng ta :

“ Thà đui mà giữ đạo nhà, còn hơn mắt sáng cha ông không thờ ”.

Hôm nay tôi muốn nói với toàn thể mọi người cần biết: Chúng ta phải biết gìn giữ nếp nhà. Nhà tang thì nước mất vì vậy cần phải giữ nếp nhà. Vợ chồng phải thuận thảo, con cháu phải vâng lời ông bà, cha mẹ. Khi thân phụ đã qua đời, ta còn mẹ trên ta phải biết hết sức chăm sóc mẹ, bà nội ngoại thay cha, thay ông hết lòng phụng dưỡng. Khi mẹ buồn, bà buồn thì cha, ông ở cảnh giới nào cũng không vui, phải nổ lực để nói lời thương yêu, phải biết cách đối xử để họ hàng xóm giềng quý mến. Anh em phải biết thương yêu nhau, biết nhường nhịn, biết chia xẻ để nếp nhà được vẹn toàn từ đó góp phần để xây dựng xã hội. Cho nên tất cả chúng ta cần lưu ý phải biết biết chăm sóc ông bà, cha mẹ, biết giúp đở yêu thương giồng tộc. Muốn được thế cần phải thể hiện rõ bổn phận của người Phật tử tại gia trong nếp sống của mình, thà nghèo nàn nhưng có đạo thì nghèo nàn là có hạn còn hơn kẻ giàu sang mà vô đạo, nghèo hôm nay nhưng mai sau sẽ giàu sang vĩnh viễn, sự giàu có này được thể hiện trên nhiều mặt từ vật chất đến tinh thần. Mất gốc rễ vô đạo thì giàu sang cũng chỉ tạm thời. Giồng dõi huyết thống, giồng dõi tâm linh là 2 mặt mả ta cần phải kế thừa và chia xẻ với người mất.

Trước linh đài cố Huynh trưởng Cấp Dũng Nguyên Ngộ Nguyễn Sĩ Thiều, Thầy có vài lời. Trong hơn 10 ngày qua, tuy thân hình anh nằm yên bất động nhưng công hạnh, tâm linh của Anh thật sáng suốt vẫn còn nguyên và tỏa sáng đến tất cả mọi người đang ngồi ở đây. Có những điều gì người nhà, bằng hữu làm Anh bằng lòng Anh cũng đừng đắm vào đó, nếu có gì không bằng lòng làm anh buồn Anh cũng đừng vướng mắc vào.

Trong suốt cuộc đời của Anh, 85 năm làm người, với 60 năm làm Huynh trưởng cuộc đời của Anh có quá nhiều khó khăn:

–          Khó khăn thứ nhất: Chính bản thân Anh cho dù có một tâm hồn sáng suốt, trí tuệ linh hoạt nhưng đôi tay của Anh không đáp ứng được, chính đôi tay đã trói buộc Anh và cuối cùng Anh cũng thắng được đôi tay vượt qua khó khăn để có sự kính tín của những người xung quanh.

–          Khó khăn thứ 2: Trong gia đình Anh muốn Cha mẹ hòa hợp, anh em, giồng tộc phải hoà thuận vẹn toàn, gia đình hạnh phúc nhưng thực tế vẫn không được nên đã làm khó cho chính Anh và cả gia đình. Nhưng nhờ thấm nhuần Phật pháp Anh đã vượt qua để đưa mọi người phải cố gắng và đều đền được với Phật pháp, trở thành người tốt, để chính Anh hoàn thiện mình thành Huynh trưởng lãnh đạo gương mẫu để rồi ngày hôm nay khi anh nằm xuống kết quả đã trả lời điều đó.

–          Khó khăn thứ 3 : Trong tổ chức Gia Đình Phật Tử, là 1 Huynh trưởng đảm nhiệm từ Cấp Tập cho đến Cấp Dũng, suốt 60 năm làm trưởng hầu như lúc nào Anh cũng đều phải đối mặt với biết khó khăn. Phải biết giáo dục mọi lứa tuổi để trở thành những Đoàn sinh gương mẫu, những Huynh trưởng giỏi, những  công dân tốt cùng góp phần xây dựng cho xã hội. Công việc giáo dục là khó nhất vì tâm tính con người thay đổi theo từng sát na một, khó khăn thời đại là nghịch duyên nhưng cũng chính là thuận duyên để tôi luyện nên một Sĩ Thiều khí tiết, kiên cường. Người chưa hiểu, chưa biết giờ mới hiểu, mới biết thương anh, những người đã thương đã quý anh hôm nay càng thêm thương quý.

Anh Nguyên Ngộ những thành quả mà Anh có được hôm nay đối với các vị Bồ Tát thật chưa là gì. Vì những cái có được của cõi Ta bà hôm nay chỉ là giả tạm, cái khôn ngoan của chấp ngã không có chổ dung nơi thế giới Tịnh độ. Cảnh giới của Chư Phật chỉ dành cho những người vô ngã, vị tha. Còn chấp ngã thì nguy cơ về địa ngục càng cao. Cần phải biết giữ gìn gia phong, phẩm chất người bằng tâm vô ngã. Giữ gìn tổ chức, gia phong trên tinh thần vô chấp, phải biết xã bỏ.

Là Phật tử cần phải biết tin vào nhân quả, khi gieo nhân xấu không thể lên thiên đàng, không thể về cực lạc và ngược lại khi gieo được nhân lành ta sẽ thảnh thơi …. tức là đang bước dần về cực lạc. Anh bình thản trước mọi khó khăn, vì Anh tin Phật pháp, nên Anh đến với Phật pháp, Anh hiểu Phật pháp, Anh tu tập theo Phật pháp mà có được kết quả như ngày hôm nay. Quả ngọt sẽ đến không chỉ kiếp này mà còn nhiều nhiều kiếp nữa. Chính vì anh hiểu được điều đó nên bao nhiêu năm qua Anh đã từng nói: “ Hãy làm nhiều mà nên ít nói ”.

Trong Kinh Đại Bát Niết Bàn phật có dạy: Các hạnh vô thường là pháp tương quan sinh diệt, là vắng lặng. Khi tất cả các Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức Uẩn của Anh đã diệt Anh sống với tâm thức vắng lặng sẽ được giải thoát, khi đã chặt đứt phiền não như vậy phải nhớ để tiếp tục bước tiếp những con đường kế tiếp. Khi Anh diệt tất cả các Uẩn tức là Anh đang tiếp tục đi trên con đường Bồ Tát Đạo. Anh Thiều chân chất, giản dị, trung thực là một sự thật. Anh phải cố gắng đi trên con đường lớn giống như lời phát nguyện của Ngài Địa Tạng Bồ Tát thì chúng ta mới trở thành những hạt giống Bồ Đề, mới có những trái tim Bồ Đề. Tập đi trên con đường lớn, anh phải gặp các Thượng sĩ. Sau biến cố 1975, với biết bao chướng duyên Anh đã đều cố gắng vượt qua. Anh đã được trao trách nhiệm khi thọ nhận Cấp Dũng năm 1990. Trên con đường lớn đó mà Anh phải đi tiếp, Anh sẽ được gặp các Bậc Thượng sĩ, Đại sĩ, Anh sẽ gặp Thiện Tài Đồng Tử. Nếu đi trên con đường lớn chúng ta sẽ tiếp tục gặp nhau ….

Với Cấp Dũng Anh thọ lãnh có được 4 hạt Bồ đề

–          Hạt Bồ đề thứ nhất: được kết tụ nhờ công hạnh trợ giúp tất cả mọi người.

–          Hạt Bồ đề thứ hai: được kết tụ nhờ vượt qua mọi chướng duyên, phiền não không cùng tận.

–          Hạt Bồ đề thứ ba: được kết tụ bởi sự nổ lục tu tập của bản thân.

–          Hạt Bồ đề thứ tư: được kết tụ để đại nguyện thứ 4 đạo Phật được viên thành.

Để sống trong sinh tử mà hoa giải thoát nở rộ cần phải xã thân Ngũ Uẩn. Anh sẽ gặp chúng tôi bất cứ nơi nào và bất cứ lúc nào. Nguyện đời đời kiếp kiếp chúng ta sẽ làm bạn của nhau. Trước khi về chúng tôi sẽ gặp Anh ngay trong giờ phút này và mãi mãi với tâm nguyện lớn những chướng ngại.

 

 

 

 

Bài khác nên xem

GDPT Đức Hưng (BHD GĐPT Gia Định) tổ chức Lễ cài hoa Hiếu hạnh

phuocthanh

Khánh Hòa: lễ công nhận GĐPT Linh Thứu chính thức tái sinh hoạt

Huệ Quang GĐPTVN

BHD GĐPT Đồng Nai tổ chức Lễ khai khóa các Bậc học của Huynh trưởng – năm 2022