Báo chí Đội Chúng

( Tài liệu Huấn Luyện Đội Chúng Trưởng – Anoma NiLiên

do BHD Trung Ương GĐPT Việt Nam ấn hành )

 

I. KHÁT NIỀM MỞ ĐẦU :

Ngoài các mục Phật Pháp, chuyên môn… ở Gia Đình Phật Tử còn chú trọng đặc biệt vấn đề huấn luyện cho đoàn sinh về văn nghệ. Văn nghệ gồm nhiều bộ môn. Ca nhạc, kịch, vũ và báo chí. Vấn đề chúng ta sẽ bàn luận ở đây là báo chí.

Chính ở tờ báo. Các em sẽ ghi lại những kỷ niệm ấu thơ, những mẫu chuyện vui buồn ở trại, những bài thơ làm trong cuộc du ngoạn. Những tâm sự trìu mến và thành thật, phán ảnh những suy tư của chính các em.

Tờ báo lại phản ảnh sự sinh hoạt ở Đội, Chúng, phát triển ngưồn cảm hứng qua các loại : Thơ, truyện, tùy bút, ca dao, hò, vè… Nơi đây là tiếng nói trung thực của các em, Đội Chúng mình. Báo chí còn là phương tiện đưa những bài học lồng vào nhằm mục đích nhắc nhở nhau nên làm điều lành tránh điều dữ.

II. GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT :

Một tờ báo có hai phần : Hình thức và nội dung.

1. Hình thức :

Có nhiều hình thức như nhật báo, tuần báo, bán nguyệt san, nguyệt san, nội san và đặc san.

Về hình thức, nhật báo có nhiều trang lớn ghi tin tức hằng ngày, nội dung không nhất định ( Chánh Đạo, Công Luận ).

Tuần san, nguyệt san, là một quyển báo mỏng, trong đó đủ các tiêt mục, đủ loại bài. Những đặc san giai phẩm là những tờ báo bất định kỳ ( tuần báo Màn ảnh, Chọn lọc…). Bán nguyệt san : Vãn, Bách khoa…

2. Nôi dung :

Nội dung một tờ báo có hai phần:

  1. Để tuyên truyền.
  2. Để khảo cứu

Nhật báo ghi lại những biến cố trong một ngày, những tin tức lặt vặt, cấp tốc, có tính cách nhất thời. Tuần báo, bán nguyệt san, nguyệt sán được độc giả xem, nghiên cứu kỹ càng hơn.

Trong Gia Đình Phật Tử chúng ta nên chọn loại báo nào để thích nghi với môi trường sinh hoạt của các em. Về loại báo tường ( Bích báo ) rất tiện. Nó vừa hợp với trình độ hiểu biết của các em. Nó có tính cách kích thích, sự tìm biểu của tính trẻ hay tò mò. Chúng ta đã có một khái niệm tổng quát về báo chí. Bây giờ hãy đi vào vấn đề : “ BÁO ĐỘI CHÚNG ”.

III. BÁO ĐỘI CHÚNG :

Là Tiếng nói của Đội Chúng, là nơi để các em trao đổi tâm tình, cũng là nơị để các em tập làm thơ, viết văn. Nhưng đã là Phật Tử, báo chí của chúng ta phải đượm màu sắc Đạo vị. Phải hướng theo những tiêu chuẩn xã hội, lành mạnh vì Đạo, phải nói lên tiếng nói tinh thần BI – TRÍ – DŨNG. Tờ báo Đội, Chúng cũng gồm 2 phần :

1. Hình thức :

Hai loại thích hợp nhất : Văn tập và Báo tường.

a. n tp :

Nên chọn khổ báo vừa phải ( cỡ 21 X 27 cm ) và không nên dày quá vì nhu cầu bài vở không đáp ứng được. Trước hết chọn tên cho tờ báo. Thường thì lấy tên của Đội, Chúng : Kiền Trắc, Ni Liên … Hoặc những địa danh trong lịch sử Đức Phật như ANOMA, LỘC UYỂN….     Chọn vài em viết chữ đẹp, trình bày rõ ràng, mỹ thuật. Vấn đề hình thức rất cần cho tờ báo, tránh những màu sắc lòe loẹt chói mắt. Nên chọn những màu hiền dịu, thanh nhã, phù hợp với tuổi trẻ. Tranh vẽ cũng thế, phải phù hợp vởi Gia Đình Phật Tử. Những hình ảnh về Phật, Bồ Tát phải chu ý đến gương mặt Từ Bi, hiền hòa. Tốt hơn các em nên vẽ tranh danh lam thắng cảnh chùa chiền.

b. Báo tường :

Loại báo này thường là một tờ giấy trắng cỡ lớn, treo ở tường, ở chùa, nơi sinh hoạt nên chọn những bài ngắn, chữ viết rõ ràng, trình bày đẹp mắt. Lối trình bày làm người xem có thể đánh giá đươc giá trị của tờ báo, làm thế nào người đọc không chán. Chia ra nhiều cột ngăn ngắn, phân minh, hình ảnh phải thanh nhã, hợp với đề tài.

2. Nội dung :

a)   Theo tinh thần của từng ngành. Thiếu niên phải có tinh thần tháo vát, hoạt động, chứ không như thiếu nữ.

b)   Nếu muốn làm một Văn Tập phải tổ chức gồm đủ các tiết mục : Thơ, Truyện, Tùy bút, Tỉn Tức, Vui Cười ….. Trong những bài học tập phải phản ảnh tinh thần Đao Phật và tổ chức Gia Đình Phật Tử . Luôn luôn có phần tin sốt dẻo hấp dẫn. Mỗi em nên giữ mỗi tiết mục hợp khả năng. Phải phân chia trách nhiệm cho rành mạch mới đạt được kết quả tốt đẹp. Bài vở phải được Đoàn Trưởng kiểm duyệt.

IV. KẾT LUẬN :

Sứ mệnh thiêng liêng của tờ báo Đội, Chúng là tuyên truyền, đạt được những tâm tình, phản ánh sự sinh hoạt của Đội Chúng, là phương tiện giáo dục. Các tiết mục phải hướng đến tinh thần Bi Trí Dũng. Nó là tỉếng nói chính thức của Đội Chúng. Vì vậy tất cả Đội sinh hoạt góp bài phải chuyền tay nhau xem và giữ lại những thành tích của Đội Chúng.

 

 

Bài khác nên xem

GĐPT BRVT tổ chức trại Huấn Luyện Huynh Trưởng Sơ Cấp Lộc Uyển 16

Người Áo Lam

Khánh Hòa: GĐPT huyện Diên Khánh tổ chức Trại Tuyết Sơn – A Nô Ma, Ni Liên

Huệ Quang GĐPTVN

Giai đoạn II trại HLHT Huyền Trang VI.TƯ-MKH

Tâm Lễ