Quà Xuân cho áo Lam

47191796 (1)

            Sinh hoạt GĐPT là một hoạt động giáo dục của hàng Phật tử tại gia,  kế thừa và phát huy những chăm chút, yêu thương  của Chư Tôn Hòa Thượng trong thời kỳ Chấn hưng Phật giáo trong thập niên 30 của thế kỷ XX dành cho hàng hậu học. Hơn 70 năm hình thành và phát triển, những hạt Sen Lam ươm mầm từ đất Huế đã nở hoa và chuyển hạt đi khắp nơi, vượt biển Đông đến nhiều nước ở các châu: Âu- Mỹ, Úc. Ba lần Đại hội Huynh trưởng GĐPT Việt Nam trên Thế giới vừa qua đã khẳng định sự trưởng thành của một tổ chức giáo dục Phật giáo thuần túy tín ngưỡng, đứng ngoài vòng cương tỏa chính trị.

            Thực tế cho thấy nơi nào được sự quan tâm, hỗ trợ của chư Tôn Đức, được sinh hoạt dưới mái chùa thân quen là nơi đó có nhiều thuận duyên phát triển. Là lớp huynh trưởng của các thế hệ kế thừa, mấy ai ngăn được niềm cảm xúc khi được nghe kể lại, khi nhớ về lời Sư Bà Diệu Không ngăn chí xuất gia của chị Tâm Chánh Hoàng Thị Kim Cúc: Chị ơi! Người xuất gia không thiếu mà thiếu các chị trưởng dìu dắt các em. Bây giờ nếu Chị phát Bồ Đề tâm thì Chị nên ở ngoài lãnh hai chữ đó. …bây giờ Chị nên giữ gìn để dìu dắt các em trên đường đạo hạnh. Nước Việt Nam chúng ta cần những người như vậy.” Công hạnh trọn đời chị Cúc luôn là niềm tự hào của chúng ta: thọ Bồ Tát giới- thân tại gia nhưng tâm như người xuất gia. Tổ chức mãi nhớ ơn Chư Ân sư, tiền bối sáng lập và ngưỡng vọng về Chư Tôn Đức xuất thân từ GĐPT. Làm sao quên lời dạy của Hòa thượng Tâm Thanh qua bài học “Như con tằm chỉ ăn lá dâu xanh”. Kể sao hết những tấm lòng của Chư Tôn Đức dành cho GĐPT!

Nhưng thật sự nỗi bàng hoàng, xúc động đến lặng người trong tôi vẫn còn đậm dấu ấn đến giờ từ  khi nghe phát biểu của nguyên huynh trưởng đồng khóa Huyền Trang hơn 40 năm trước và hiện là Thượng tọa trụ trì một Thiền viện lớn, là thành viên trongHĐCVGH của GĐPT Việt Nam, là bổn sư xuất gia của các anh tôi: “ Kính bạch quý ngài, đến với GĐPT, con không mang suy nghĩ của người ra ơn mà luôn ở trong tâm trạng báo đáp, đền ơn. Nhờ các anh chị trưởng trong GĐPT mà con có được ngày hôm nay. Với suy nghĩ trên, con nghĩ mình phải làm sao để lớp trụ trì kế tục cũng sẽ hành xử như thế này, sẽ cưu mang, đùm bọc cho GĐPT, hết lòng hết sức tạo điều kiện cho tổ chức kiện toàn được sứ mệnh đã nhận lãnh.” Thầy ơi! Con đường hoằng pháp của thầy quá đẹp, quá khứ – hiện tại và chắc chắn là ở cả tương lai.

            Xin được kể lại đôi điều được nghe trong Đạo từ dành cho ngày lễ tạ pháp nhân húy kỵ lần 42 Hòa Thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo viên tịch năm 1973, vị ân sư đức độ, tài ba, chẳng ngại khó khăn đã gánh vác thêm trách nhiệm Trưởng Ban BHD GĐPT Việt Nam nhiệm kỳ 1961-1964. Xin kính cẩn phủ phục năm vóc đảnh lễ tôn sư. Trong hành hoạt, thầy không chỉ thể hiện đại bi, đại trí mà còn có cả đại hùng, đại lực. Chính nguồn sức mạnh bên trong đã cho thầy sự khiêm cung, hòa nhã, bao dung nhưng lại đầy dũng lực khi cần đến với trọng trách đảm nhận trong GHPGVNTN. Hãy nhớ trong bài kệ Thủ Lăng Nghiêm, tôn giả A Nan đã phát đại nguyện “Ngũ trược ác thế thệ tiên nhập” có cả “đại hùng, đại lực” đi với đại từ bi. Chăm ngôn Bi – Trí – Dũng của GĐPT đã định hướng đúng cho sinh hoạt và tu tập trong tổ chức. Phải có trái tim yêu thương thì trí huệ phát sáng mới hướng đến việc phụng sự quần sanh. Nhưng cũng rất cần dũng lực để vượt khó, để dấn thân. Sau 70 năm hình thành và phát triển, GĐPT có quyền tự hào khi đã đóng góp cho Phật giáo nhiều tăng tài hết lòng hoằng dương chánh pháp.

…Một họp mặt cho Huyền Trang 1 Gia Định như một điểm danh người còn kẻ mất, người thất lạc biệt tăm hơi. Người ra đi thì đã đành nhưng người còn lại sẽ sống sao cho “coi được”. Lệnh được nhận gián tiếp. Con sẽ cố gắng thầy ơi! Đêm Hội ngộ tình Lam trong ngày hội 50 năm thành lập BHD GĐPT Gia Định vẫn đang truyền lửa cho đàn em. Việc các anh chị tôi đã làm và cả việc các em tôi đang làm, làm sao không trân quý! Một chắp tay búp sen trân trọng gửi đến anh, đến chị, đến em.

                                                                                    Phước Châu

Bài khác nên xem

BHD Lâm Đồng tổ chức thi vượt bậc cho đoàn sinh

phuocthanh

(GĐPT Gia Định) Khai mạc giai đoạn 2 Liên trại Huấn luyện Huynh trưởng

nhuanphap

Lễ lạc thành Đoàn quán GĐPT Hòa Do – Cam Ranh

Huệ Quang GĐPTVN