Mai An Tiêm và sanh phần GĐPT

maiantiem

Mở đầu tập khảo cứu về KHO TÀNG TRUYỆN CỔ VIỆT NAM nhà khoa học nhân văn NGUYỄN ĐỔNG CHI đã lấy sự tích quả dưa hấu làm câu chuyện đầu tiên mà nội dung câu chuyện cổ tích nầy, không người Việt Nam nào là không biết đến.

1. Con người được sinh ra đời bởi hai nguồn năng lượng tác hợp đó là y báo và chánh báo. Chánh báo hình thành vóc dáng con người (trai hay gái, đẹp hay xấu, đầy đủ hay khiếm khuyết các căn, mạnh khỏe hay luôn ốm đau, giàu hay nghèo, thông minh hay ngu dốt…). Y báo là môi trường sinh thái, quốc độ… Nói chung không thể tách rời y báo, chánh báo mà có con người và cuộc sống.

2. Cuộc sống và tương lai của con người là do tư duy, ý thức hành động và nói năng (Thân khẩu ý hành) kiến lập nên, tuyệt nhiên không do một thần nhân, thượng đế, thánh triết nào ban phúc giá họa cho chúng ta cả. Cho nên thân nầy nhà Phật gọi là báo thân. Sống tốt là hành động tích cực chuyển nghiệp là góp phần xây dựng bản thân và xã hội.

3. Sống và làm việc theo tinh thần NHẬN THỨC ĐÚNG (Chánh kiến), TƯ DUY ĐÚNG (Chánh tư duy), NÓI NĂNG ĐÚNG (Chánh ngữ), THÂN KHẨU Ý HÀNH ĐÚNG (Chánh nghiệp), MƯU SANH CHÂN CHÁNH (Chánh mạng) hạnh phúc an lạc sẽ theo ta trong từng hơi thở trong từng bước chân.

4. Thành công ta không tự mãn, thất bại ta không nản lòng ta chấp nhận thuận duyên cũng như chướng duyên trong tinh thần an nhiên tự tại và giải quyết vấn đề hết sức bình tĩnh và trí tuệ.

Mai An Tiêm chấp nhận thân phận nô lệ với tinh thần trả nghiệp, y chỉ bốn tiêu chí trên để xây dựng nhân cách phẩm hạnh của mình, và nhà vua đã chọn anh làm con nuôi như là chấp nhận cái nhân sinh quan đó trong vương quốc Hồng Bàng mà ngày nay chúng ta là kẻ kế thừa. Sang giàu uy quyền, danh lợi, không phải là ta, không thường trú với ta. Vua Hùng đã một thời nhầm lẫn và đày Mai An Tiêm ra đảo xa. Vợ và con vì chữ tình chữ nghĩa mà theo Mai An Tiêm trong hành trình đi đày. Đó là những yếu tố cần và đủ để xây dựng hạnh phúc gia đình một cách nhân bản. Trong quá trình xây dựng nền luân lý đạo đức và văn hóa dân tộc vua đã nhận thức được điều nầy và cho rước Mai An Tiêm về, vì ngài tự xác nhận quan điểm về nhân sinh của Mai An Tiêm là đúng. Hoang đảo ngày xưa nay trở thành vùng đất hứa chứng tỏ rằng hạnh phúc và niềm an lạc của con người được hình thành trong tư duy ý thức chứ không phải tùy thuận vào thế giới vật lý bên ngoài.

Tổ chức GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM ra đời nhằm mục đích: “ĐÀO LUYỆN THANH THIẾU ĐỒNG NIÊN THÀNH PHẬT TỬ CHÂN CHÁNH – GÓP PHẦN XÂY DỰNG XÃ HỘI THEO TINH THẦN PHẬT GIÁO”.

Việc không công nhận tổ chức GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM như là một thực thể xã hội không khác với việc Vua Hùng cho Mai An Tiêm là láo vì bất cứ thần dân nào có được điều chi là do ân sủng của nhà vua mà có được do vậy nhà vua đã dung uy quyền của mình mà đày Mai An Tiêm ra đảo xa. Ở đảo xa Mai An Tiêm đã tạo nên cuộc sống mới an lành và hạnh lạc hơn. Nhưng Mai An Tiêm đã trở về với vua. Vì sao? Vì người Phật tử bước vào đời với tinh thần “VÔ NGÃ VỊ THA” quên mình vì hạnh phúc của mọi người. Phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật chứ không phải van xin vua một chỗ đứng trong vương quốc của ngài. Cái Hùng của nhà vua là thấy được giá trị của sự cần lao, được hướng dẫn bởi một đầu óc đầy trí tuệ. Cái Hùng của vua là cái Hùng của NHẬN THỨC, cái HÙNG của HUỆ TRÍ hay HUỆ TRÍ là VUA HÙNG. An Tiêm bị đày không quá mười năm. Gia Đình Phật Tử bị hành hạ gần 40 năm chẳng những không chết mà vương cao tỏa rộng không nhiều nhưng khắp cả địa cầu. Cho nên là Huynh trưởng, là đoàn sinh phải thấy rõ CƠ HỘI và THÁCH THỨC khó có thể tách rời nhau mà ẩn nhẫn, mà nhất tâm, mà đoàn kết trước mọi âm mưu chia rẻ, lũng đoạn nội bộ chúng ta. Người Phật tử không tách rời y báo chánh báo trong tiếp vật xữ thế, bảo vệ dòng sanh mệnh của mình bằng tư duy không nhiễm ô. Sống trong sạch từ thể chất đến tinh thần từ lời nói đến việc làm. Phật tử sống hỹ xã để dũng tiến trên đường đạo. Phật tử chắc chắn làm được điều nầy vì trân quý giữ gìn con tim không thương tật và bảo vệ con tim yêu thương ấy bằng năm hạnh của người Phật tử được biểu hiện bởi Huy hiệu hoa sen trân quý cài trên trái tim.

NGÀY NÀO CON NGƯỜI CÒN TRÁI TIM NGÀY ẤY CÒN GIA ĐÌNH PHẬT TỬ.

(THỊ NGUYÊN)

Bài khác nên xem

Lễ Đại tường Cố Đại lão Hòa thượng Thượng thủ Hội đồng Tăng Già Bản Thệ

Huệ Quang GĐPTVN

BHD Gia Định tổ chức khóa tu bát quan trai kỳ I/2022

nhuanphap

BHD Trung ương GĐPT Việt Nam: Khấp báo

nhuanphap