Hành Trình Trại Từ Thiện Ngành Nữ Quảng Đức Sài Gòn

HÀNH TRÌNH TRẠI TỪ THIỆN NGÀNH NỮ GĐPT QUẢNG ĐỨC

T1z

Theo truyền thống,  ngành nữ Quảng Đức hai năm tổ chức trại Hạnh một lần, xen kẽ  là trại Từ Thiện. Theo kế hoạch năm 2013, trại từ thiện sẽ tổ chức vào ngày 29/9/2013. Sau một tháng vận động quyên góp  tất cả anh chị em huynh trưởng, đoàn sinh, phụ huynh đoàn sinh Quảng Đức Sai gòn, cùng tất cả các nhà hảo tâm, bạn bè thân hữu gần xa, sáng ngày 29/9/2013, từ hơn 5h30 sáng, ngành nữ đã vân tập về Hưng Quốc cùng nhau vận chuyển tặng phẩm đủ mọi thể loại: gạo, mì gói, đường, bột ngọt, sữa, cháo bịch, tập vở, xà bông, kem, bàn chải đánh răng, trà, khăn sữa, khăn lông, quần áo mới cũ đủ mọi lứa tuổi……lên xe.

Hơn 6h30 xe bắt đầu lăn bánh, chúng tôi còn di chuyển sang chùa Huê Lâm để đón người và cả tặng phẩm nữa, vì một vài trục trặc nho nhỏ, hơn 7h xe mới lăn bánh rời khỏi thành phố trực chỉ chùa Phật Minh,  Xã Gia Hòa, Huyện Châu Thành tỉnh Bến Tre. Nơi đây hiện có 80 em cô nhi từ 2 tháng tuổi cho đến 17 tuổi, được sư cô trụ trì là Thích Nữ Ngộ Mai nuôi dưỡng và cho đi học nghiêm túc từ các lớp mẫu giáo cho đến lớp 12,  năm học vừa qua có một em đậu đại học và hiện nay đã lên Sài gòn nhập học. Ngoài ra còn có khoảng 30 vị làm công quả, phụ giúp sư cô trong việc săn sóc chăm nom các em. Chúng tôi được  chùa cho biết các em đến từ khắp mọi bịnh viện phụ sản các tỉnh thành như Đắc Lắc, Ban Mê thuột, Phan Thiết, các tỉnh miền trung….…Khi bịnh viện báo có trẻ bị bỏ thì chùa lên tận nơi để nhận về, cũng  có một số em bị đem đến bỏ  tại  chùa…… Ở đây được chia thành nhiều khu ở riêng rẽ theo giới tính, và độ tuổi khác nhau, có những phòng chăm sóc khoảng  từ 5-7,8 trẻ  từ một tuổi trở xuống hãy còn bú sữa do hai bác chăm sóc riêng biệt. Có các phòng cho các em từ 2- 5 tuổi cũng do một hai vị trực tiếp trông coi, quản lý, có một khu dành riêng cho các em nam từ 6T đến 17 tuổi. Các em lớn tự chăm sóc và trông coi các em nhỏ như trong một gia đình vậy, chúng tôi thấy một em trai khoảng 7,8 tuổi ra sào lựa quần áo đã khô đem vào cho  cho một bé trai khoảng 5,6T ( nhìn như khoảng 4-5t mà thôi)  đang tự tắm một mình!  Khi đến phòng trẻ dưới một tuổi có một bé đưa tay đòi bế ngay, tuy cắt tóc 3 vá nhưng trông dễ thương, còn cười với chúng tôi nữa chứ, khi để bé xuống có vẻ không chịu cứ ôm chặt…, nhìn một bé 2 tháng tuổi đang được một bác bế trên tay, hai mắt đen láy tròn xoe, đôi má bầu bĩnh….. tôi chợt nghĩ đến những cháu bé mới sinh được cha mẹ cưng như trứng mỏng, yêu thương và xem như cục vàng ….rồi nhìn lại những mảnh đời bất hạnh bị bỏ rơi ngay từ khi  vừa mở mắt chào đời, một nỗi niềm xúc cảm dâng trào khó thể ngăn được ! Các em được dạy dỗ khá nghiêm túc, trong giờ cơm, các anh chị lớn dọn cơm sau đó các em lần lượt vào ngồi ngay ngắn tự ăn một mình, có một bé kéo tô canh chan vào chén cơm, sau đó đẩy tô canh vào vị trí cũ thẳng hàng ở giữa bàn ……Các cô cho biết khi ở chùa các em có thể mặc thường phục, nhưng khi đi học hoặc có phái đoàn đến thăm các em thường mặc đồ lam của các điệu thường mặc ….

Tz

Chúng tôi đến Phật Minh khoảng 10h, xe lớn không thể vào tận cổng  chùa, phải dừng ở ngoài đường lớn cách chùa khoảng 600m, chùa cho 3 xe vận chuyển hàng hóa (Loại xe hàng của T.Quốc) ra đón và chở mọi thứ vào chùa. Theo dự kiến ban đầu, số tiền dự thu sẽ là khoảng 20.000.000đ, nhưng đúng là nhân duyên tốt, đến giờ lên xe, số tiền cuối cùng, thủ quỹ( ủy viên xã hội) còn nhận được là 1.862.000đ của một anh huynh trưởng ở Cannada nhờ chị Diệu Hoàng chuyển giao, tổng kết cả phẩm vật và hiện kim là 44.732.000 đ. Sau khi chuyển tiền thành thực phẩm và vật dụng cần thiết sử dụng hàng ngày, quà  cho các em, tặng hiện kim cho các vị công quả, còn lại hơn 1/3 hiện kim trên tổng số, một phần cúng dường xây dựng hậu tổ chùa Phật Minh, còn tất cả, đã gởi cho Sư cô trụ trì để hỗ trợ phần nào trong việc săn sóc nuôi dưỡng các em . Sau  khi  mang  quà vào chánh điện, các em cũng  đã được các cô tập trung  tại đây.  Xong  phần chào hỏi nhau, chúng tôi chia thành hai nhóm, một nhóm tạo thành  những hoa bong bóng, hoặc bơm những bong bóng với nhiều hình dáng trái tim, thỏ, mèo kitty…., một nhóm chơi cùng các em, ngón tay nhúc nhích, lồng chim,  mèo bắt chuột……các trò chơi tập thể nối tiếp nhau, tiếng cười nói vang lên rộn ràng cả sân chùa, một số em khoảng 10 tuổi trở lên theo nhóm các chị bẻ bong bóng thành hoa rất điệu nghệ, em cho biết trước đây có một chị ở bên Úc về Việt Nam, đến thăm  chùa  và đã chỉ các em làm, vòng tròn  còn thu hút được cả các em ở các xóm quanh chùa đến tham gia. Sau phần trò chơi chúng tôi phát bong bóng và quà cho từng em, các em cũng thuộc và hát  rất nhiều bài hát cùng nhau, còn có một em đứng lên hát tặng cho chúng tôi nữa chứ! Thời gian cũng qua nhanh, sau phần cơm trưa chúng tôi chia tay cùng quý cô và các em ….Hy vọng có nhân duyên sẽ  có ngày gặp lại các em nhé!  Mọi người ra về mang theo một một tình cảm khó quên với những mảnh đời bất hạnh!

T3z

T2z

Theo chương trình trước khi đến Phật Minh chúng tôi đã đến tham quan Hội Tôn cổ tự, cúng dường tam bảo, lễ Phật và ghi lại một vài hình ảnh nơi ngôi cổ tự này, điểm đặc biệt của Hội Tôn là Chánh Điện nằm trên một đóa hoa sen thật lớn, thật đạo vị!  Chúng tôi được thầy trụ trì đón tiếp nồng hậu  và còn tặng chúng tôi một bài Pháp ngắn “ Vạn Pháp do tâm sanh……. “  rồi  ” pháp tướng duy thức……   ”Đến giờ về theo lời mời của thầy chúng tôi đã nhanh chóng tham quan công trình đang xây  dựng “Cảnh Tây Phương” của chùa, cũng như các con đường trong khuôn viên  chùa đều được đặt tên từ Bát Chánh đạo: đường Tinh Tấn, Chánh Mạng , Chánh niệm……Chúng tôi từ giã Thầy ra về và hẹn sẽ có dịp quay lại chùa nhân một dịp trại nào đó!

T0z

Sau khi rời khỏi chùa Phật Minh, theo chương trình chúng tôi tiếp tục hành trình tham quan một thắng cảnh đặc biệt của xứ sở Bến Tre – Cồn Phụng tạm gọi là Thánh địa của ông Đạo Dừa hồi xưa. Ngoài khoản tiền đóng góp cho trại từ thiện, tối thiểu một em thiếu nữ là một thùng mì gấu đỏ chay trị giá khoảng 70.000, một khoản tiền xe là 30.000, các em đóng thêm 60.000 tiền vé tham quan trọn gói Cồn Phụng. Mưa bắt đầu rơi nặng hạt khi xe di chuyển đến điểm tham quan, mọi người nhìn nhau lo lắng chẳng lẽ tham quan trong mưa gió thế này sao? Nhưng có lẽ trời cũng thương tình nên khi đến nơi mưa chỉ còn lất phất, chúng tôi đươc tặng mỗi bạn một áo mưa nhẹ và chuẩn bị lên tàu sang cồn Phụng, gồm một tàu lớn và nhỏ, nhưng hai tàu lại cột chung khi di chuyển thế là cũng như có một tàu thôi, chẳng phải tách ra, và cũng chỉ cần một hướng dẫn viên. Với giọng nói đặc sệt miền Tây nam bộ, Nguyệt đã giới thiệu những đặc điểm của miền Tây sông nước Bến Tre, những bè đánh cá rải rác từng cụm trên sông Tiền, những rặng dừa san sát nhau ở dọc các bờ sông nối cùng làng mạc …. Kể sơ lược về ông Đạo dừa, kỹ sư Hóa học Nguyễn Thành Nam (1909- 1990)  du học từ Pháp trở về,  lấy vợ và có một người con gái, sau đó thành lập Đạo Dừa, với chủ trương hòa đồng tôn giáo, có hàng vạn tín đồ. Hàng ngày ông chỉ ăn và uống nước dừa, khi ấy ông chỉ còn 28kg, và người ta gọi ông là ông Đạo dừa.Dao dua 4z

Ông thu gọn đất nước Việt Nam trong thánh địa của mình trên những chiếc xà lan lớn ráp lại nổi giữa sông Tiền, kìa là Bến Bạch Đằng, nọ là Nguyễn Huệ, rồi đường Lê Văn duyệt…..Bên này là Miền Nam Sài Gòn và đối diện là miền Bắc, ông tự cho mình thong dong sáng miền Nam, chiều miền Bắc…… ông mất năm 81 tuổi. Cô hướng dẫn viên còn tặng đoàn chúng tôi một bài hát thật đặc trưng “Dáng đứng bến tre”. Điểm tham quan đầu tiên là lò sản xuất kẹo dừa, được ăn kẹo nóng hổi vừa mới ra lò thật là thơm ngon, sau đó cả đòan được lên xe ngựa tham quan làng mạc, 6 bạn lên một xe,” chà sao ngựa của  hai xe kia được mặc áo sọc, áo xanh, còn ngựa của xe mình trần trụi “sexy” vậy ta? Thật ồn ào hết biết!!!!

Xe ngựa đưa chúng tôi vào một hội quán để thưởng thức các tài tử miền tây với những điệu hò câu hát ngọt ngào, những giọng ca trữ tình, thấm sâu vào lòng người.  Mọi người còn được thưởng thức nước trà mật ong, và ăn năm loại trái cây nữa chứ! Sau một hồi lựa chọn mua sắm những quà lưu niệm của xứ sở Bến Tre:  lược, gáo múc nước thật dân giả ….và rất nhiều quà lưu niệm khác  được  sản xuất từ dừa;  Đoàn được xuống ghe đi tham quan sông rạch, mỗi ghe 5 bạn, đang thưởng thức khung cảnh hữu tình nên thơ thì trời đổ mưa, áo mưa có sẵn nên cũng  chẳng lo chi, nhưng cũng có vài bạn bỏ áo mưa trên đường tham quan vì áo quá  mỏng,  đã bị rách, thế là cất tiếng hò luôn “ Hò……ơ  trời mưa thì mặc trời mưa, tôi không có nón …hò …..ơ… tôi không có nón trời chừa tôi ra …. Tiếng hò đối đáp nhau vang dậy trên con lạch miền tây, thật dễ thương và thú vị. Mưa có vẻ nặng hạt, thế là các ghe của đoàn đang chèo chống nên thơ, bỗng nổ máy chạy nhanh về bến.  Chúng tôi lên cồn tham quan thánh địa của ông Đạo dừa, mới đi sơ sơ vài vòng chưa kịp ghi lại những hình ảnh lưu niệm thì trời lại đổ mưa thật lớn, cũng đã hơn 16h, chúng tôi tập họp  chuẩn bị lên tàu trở lại đất liền, lần này hướng dẫn viên không cần thuyết minh nữa nên hai tàu tách ra, chiếc tàu nhỏ chạy chậm hơn chiếc tàu lớn khoảng 5-10 phút đường sông; Các chị lại tiếp tục ca hát hò vè …….

Chia tay cùng sông nước Bến Tre chúng tôi lên xe trở về thành phố, mưa mù mịt đường đi, nhưng thật ngạc nhiên đường vào thành phố lại khô ran. Hơn 18h chúng tôi về đến Hưng Quốc kết thúc hành trình trại Từ Thiện và tham quan sông nước Bến Tre của ngành Nữ GĐPT Quảng Đức

Thay mặt  ngành Nữ GĐPT Quảng Đức SàiGòn, xin chân thành tri ân  tấm lòng hảo tâm của tất cả anh chị em huynh trưởng, đoàn sinh, phụ huynh đoàn sinh GĐPT Quảng Đức, các nhà hảo tâm, những bạn bè thân hữu gần xa đã hỗ trợ hết lòng,  đóng góp tịnh tài, tịnh vật giúp cho trại Từ thiện ngành Nữ GĐPT Quảng Đức thập phần viên mãn, ngưỡng cầu hồng ân tam bảo gia hộ cho tất cả anh chị em,  quý bác phụ huynh, bạn bè thân hữu, tất cả quý nhà hảo tâm, vạn sự cát tường, như ý, luôn tràn đầy an lạc dưới ánh từ quang của Mẹ hiền Quán Thế âm Bồ Tát.

Nam mô Đại từ đại bi Quán Thế Âm Bồ Tát.